Quá trình thành lập và phát triển Bệnh viện Quận 4

Đăng lúc: Thứ năm - 27/10/2016 23:30
Quá trình thành lập và phát triển Bệnh viện Quận 4

Quá trình thành lập và phát triển Bệnh viện Quận 4

Bệnh viện Quận 4 được thành lập vào ngày 13 tháng 4 năm 2007, chính thức hoạt động vào tháng 7 năm 2007 sau khi tách từ Trung tâm Y Tế Quận 4. Tháng 4 năm 2014, bệnh viện được nâng từ bệnh viện Hạng III thành bệnh viện Hạng II theo Quyết định số 1900/QĐ-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Bệnh viện Quận 4 được thành lập vào ngày 13 tháng 4 năm 2007, chính thức hoạt động vào tháng 7 năm 2007 sau khi tách từ Trung tâm Y Tế Quận 4. Tháng 4 năm 2014, bệnh viện được nâng từ bệnh viện Hạng III thành bệnh viện Hạng II theo Quyết định số 1900/QĐ-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Quận 4 trực thuộc Ủy ban nhân dân Quận 4 và chịu sự chỉ đạo chuyên môn của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Bệnh viện Quận 4 với diện tích hiện hữu: 4.018m2, tại địa chỉ: 63-65 Bến Vân Đồn, Phường 12, Quận 4 gồm 03 dãy: khu A, B: 01 trệt 4 lầu, khu C: 01 trệt 3 lầu với diện tích sàn xây dựng: 6.230 m2 và số 2 Lê Quốc Hưng, Phường 12, Quận 4, gồm 01 trệt 2 lầu với diện tích khu vực là 437m2.  Mặt bằng tầng trệt làm khu nhận bệnh của bệnh viện, 2 lầu trên giao cho Trung tâm Y tế Dự Phòng Quận 4 mượn tạm trong khi chờ xây Trung tâm Y tế Dự phòng mới. Bệnh viện đang chuẩn bị khởi công xây dựng Dự án công trình Xây dựng, mở rộng và cải tạo Bệnh viện Quận 4 tại số 1-3-5 Đoàn Văn Bơ, Phường 12, Quận 4.


Hiện tại cơ cấu tổ chức của bệnh viện gồm:

- Ban Giám đốc: 01 Giám đốc, 02 Phó Giám đốc.
- 04 phòng chức năng: phòng Tổ chức – Hành chính quản trị, phòng Kế hoạch tổng hợp, phòng Tài chính – Kế toán, phòng Điều dưỡng.
- 13 Khoa: Cấp cứu – Hồi sức tích cực – Chống độc, Khám bệnh, Nội, Nhi, Ngoại, Sản, Liên chuyên khoa, Y học cổ truyền, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Dược, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Dinh dưỡng.


Bệnh viện thực hiện các chức năng, nhiệm vụ:

1. Cấp cứu - khám bệnh - chữa bệnh:
- Tiếp nhận tất cả các trường hợp người bệnh từ ngoài vào hoặc từ các cơ sở y tế chuyển đến để cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh nội trú hoặc ngoại trú;
- Tổ chức khám sức khỏe và chứng nhận sức khỏe theo quy định của Nhà nước;
- Có trách nhiệm giải quyết toàn bộ bệnh thông thường về nội khoa và các trường hợp cấp cứu về ngoại khoa;
- Tổ chức giám định sức khỏe khi có yêu cầu;
- Tổ chức chuyển người bệnh lên tuyến trên khi vượt quá khả năng của bệnh viện.

2. Đào tạo cán bộ y tế:
- Bệnh viện là cơ sở thực hành cho các trường, lớp trung học y tế;
- Tổ chức đào tạo liên tục cho các thành viên trong bệnh viện và cơ sở y tế tuyến dưới để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng quản lý chăm sóc sức khỏe ban đầu.

3. Nghiên cứu khoa học về y học:
- Tổ chức tổng kết, đánh giá các đề tài và chương trình về chăm sóc sức khỏe ban đầu;
- Tham gia các công trình nghiên cứu về y tế cộng đồng và dịch tễ học trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu;
- Nghiên cứu áp dụng y học cổ truyền và phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc.

4. Chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn, kỹ thuật:
- Lập kế hoạch và chỉ đạo y tế cơ sở thực hiện các phác đồ chẩn đoán và điều trị;
- Tổ chức chỉ đạo các phường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và thực hiện các chương trình y tế ở địa phương.

5. Phòng bệnh:
- Phối hợp với các cơ sở y tế dự phòng thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phòng bệnh, phòng dịch;
- Tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho cộng đồng.

6. Hợp tác quốc tế:
- Tham gia các chương trình hợp tác với các tổ chức và cá nhân ngoài nước theo quy định của Nhà nước.

7. Quản lý kinh tế y tế:
- Có kế hoạch sử dụng hiệu quả cao ngân sách Nhà nước cấp và các nguồn kinh phí;
- Tạo thêm nguồn kinh phí từ các dịch vụ y tế: Viện phí, bảo hiểm y tế, đầu tư nước ngoài, và các tổ chức kinh tế;
- Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về thu, chi ngân sách của bệnh viện.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 31 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

VIDEO CHỌN LỌC

THƯ VIỆN MEDIA

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến vấn đề nào khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện?

Chất lượng khám chữa bệnh.

Các chi phí phải thanh toán.

Thái độ phục vụ của nhân viên

Cơ sở hạ tầng của Bệnh viện

Tất cả các phương án trên

LƯỢT TRUY CẬP

  • Đang truy cập: 438
  • Khách viếng thăm: 432
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 111466
  • Tháng hiện tại: 2576001
  • Tổng lượt truy cập: 27906042

LIÊN KẾT WEBSITE