Cụ thể hoá 7 mục tiêu chất lượng cho mọi cơ sở y tế trên lộ trình bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân - Sở Y Tế HCM

Đăng lúc: Thứ tư - 11/07/2018 21:52
Cụ thể hoá 7 mục tiêu chất lượng cho mọi cơ sở y tế trên lộ trình bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân - Sở Y Tế HCM

Cụ thể hoá 7 mục tiêu chất lượng cho mọi cơ sở y tế trên lộ trình bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân - Sở Y Tế HCM

Đó là lời kêu gọi của TCYTTG đối với tất cả hệ thống y tế của các quốc gia trên toàn cầu đang trên lộ trình hướng đến bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân. Có 3 mục tiêu chính của bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân, đó là: (1) Mọi người đều được tiếp cận các dịch vụ y tế, (2) Bảo vệ rủi ro tài chính khi tiếp cận các dịch vụ y tế và (3) Cung ứng đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ thiết yếu có chất lượng.
 

7 mục tiêu chất lượng chăm sóc cho mọi cơ sở y tế

Trong lời mở đầu giới thiệu tài liệu vừa được công bố với tiêu đề “Cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng: một yêu cầu bắt buộc về bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân” (Delivering quality health services: a global imperative for universal health coverage -6/2018), TCYTTG khẳng định: “Bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân (UHC) không phải là giấc mơ cho tương lai, nó đã và đang là một hiện thực ở nhiều quốc gia; tuy nhiên, nếu cung ứng các dịch vụ y tế không có chất lượng, thì điều này trở nên vô nghĩa”.

Cũng trong tài liệu này, TCYTTG đã định nghĩa chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho mọi cơ sở y tế (từ bệnh viện đến trạm y tế) đó là đảm bảo cung ứng các dịch vụ y tế trên cơ sở chứng cớ khoa học nhằm đạt được kết quả sức khoẻ tốt nhất cho cá nhân và cộng đồng.

Về cụ thể hoá các mục tiêu chất lượng, TCYTTG đã đưa ra 7 thành tố cấu thành chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho cá nhân và cộng đồng như sau:
 

Để người bệnh được chăm sóc sức khoẻ có chất lượng, phải đảm bảo:
 

1) An toàn - tránh gây hại cho những người bệnh trong quá trình chăm sóc;
 

2) Hiệu quả - cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên bằng chứng khoa học;
 

3) Lấy người bệnh làm trung tâm - cung cấp dịch vụ chăm sóc đáp ứng các sở thích, nhu cầu và giá trị riêng lẻ của từng cá nhân
 

4) Kịp thời - giảm thời gian chờ đợi, nhất là sự chậm trễ làm bệnh diễn tiến nặng hơn.

Để lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe có chất lượng đến với mọi người, cung cấp dịch vụ chăm sóc phảiđảm bảo:
 

5) Công bằng - cung cấp dịch vụ chăm sóc có chất lượng không phân biệt giới tính, dân tộc, vị trí địa lý và tình trạng kinh tế của người bệnh
 

6) Tích hợp - dịch vụ chăm sóc sức khoẻ luôn sẵn có và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chăm sóc trong suốt quá trình cuộc sống;
 

7) Hiệu năng - tối đa hóa lợi ích của các nguồn lực sẵn có và tránh gây lãng phí.

Như vậy, theo định nghĩa nàychất lượng chăm sóc phải đo lường được, nhằm cải thiện sức khỏe hơn là chỉđơn giản tăng đầu vào hoặc cải tiến quy trình hệ thống, và phải đáp ứng mong đợi của các bên liên quan, bao gồm người dân sử dụng dịch vụ và cộng đồng.
 

Dưới đây là nguyên văn (tiếng Anh) dễ nhớ và những ví dụ minh hoạ dễ hiểu về 7 thành tố cấu thành chất lượng chăm sóc y tế của TCYTTG:
 

1) An toàn


2) Hiệu quả


3) Lấy người bệnh làm trung tâm


4) Kịp thời


5) Công bằng


6) Tích hợp


7) Hiệu năng

 


Nguồn tin: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

VIDEO CHỌN LỌC

THƯ VIỆN MEDIA

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến vấn đề nào khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện?

Chất lượng khám chữa bệnh.

Các chi phí phải thanh toán.

Thái độ phục vụ của nhân viên

Cơ sở hạ tầng của Bệnh viện

Tất cả các phương án trên

LƯỢT TRUY CẬP

  • Đang truy cập: 419
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 74109
  • Tháng hiện tại: 2613041
  • Tổng lượt truy cập: 27943082

TIN MỚI

LIÊN KẾT WEBSITE