Tùy tiện sử dụng kháng sinh khiến bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ thêm nguy hiểm

Tùy tiện sử dụng kháng sinh khiến bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ thêm nguy hiểm
SKĐS - Nếu các bậc cha mẹ thiếu quan tâm, không xử lý kịp thời các bệnh lý về hô hấp có thể đưa đến những hậu quả nặng nề lên sự phát triển thể chất và tâm thần của trẻ, và nguy hiểm hơn là gây tử vong
Viêm phổi là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam. Đây là thông tin được đưa ra tại Ngày hội Giáo dục Sức khỏe Hô hấp trẻ em năm 2016 vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.  Ngày hội đã thu hút hàng trăm ông bố bà mẹ có con nhỏ tham dự.

Tại ngày hội, người nghe có được những hiểu biết cơ bản về cách nhận diện, phương pháp xử trí và chăm sóc đối với 18 bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ như rối loạn tăng động giảm chú ý, tự kỷ, viêm tiểu phế quản, viêm tai giữa, viêm thanh quản, tay chân miệng… Các bác sĩ cũng cảnh báo, nếu các bậc cha mẹ thiếu quan tâm, không xử lý kịp thời các bệnh này có thể đưa đến những hậu quả nặng nề lên sự phát triển thể chất và tâm thần của trẻ, và  nguy hiểm hơn là gây tử vong.

 

Tư vấn cho các bà mẹ về cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của trẻ để tránh mắc các bệnh lý về hô hấp

Thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các bậc cha mẹ tại ngày hội này là vấn đề tuân thủ kháng sinh trong điều trị sẽ giúp quản lý tốt hơn các bệnh về hô hấp ở trẻ nhỏ như, trong đó có viêm hô hấp trên như viêm nhiễm vùng tai - mũi - họng; viêm hô hấp dưới bao gồm viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi… Trong đó, viêm phổi (sưng phổi) là nguyên nhân nhập viện và tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi. Vì vậy trẻ cần được phát hiện sớm bệnh viêm phổi để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng và tử vong.

Trong bài trình bày của mình, TS.BS Trần Anh Tuấn , Phó Chủ tịch Hội Hô hấp TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các bệnh viêm đường hô hấp rất thường gặp nhưng không vì thế mà được xem nhẹ, bởi có khoảng ¼ các trường hợp sẽ diễn tiến thành viêm phổi là thủ phạm hàng đầu khiến trẻ phải nhập viện và vẫn là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới.

Do vậy, các mẹ cần theo dõi kỹ và phát hiện sớm khi trẻ có các dấu hiệu như thở nhanh, rút lõm lồng ngực, cùng các dấu hiệu bệnh nặng khác  như ngủ li bì – khó đánh thức, không uống được, bỏ bú,… trong đó thở nhanh chính là dấu hiệu nhạy cảm nhất, xuất hiện sớm nhất khi trẻ bị viêm phổi.

Tuy nhiên các bác sĩ cũng nhấn mạnh, các bệnh về đường hô hấp tuy nguy hiểm nhưng nếu phát hiện sớm các triệu chứng, các bác sĩ hoàn toàn có thể xử trí tốt. Đối với các bệnh đường hô hấp trên là viêm nhiễm vùng tai - mũi - họng, thường do virút, nếu chăm sóc tốt đa số trẻ sẽ tự khỏi. Với các bệnh viêm hô hấp dưới do nhiễm khuẩn, có thể được điều trị bằng kháng sinh kết hợp với chế độ chăm sóc, dinh dưỡng hợp lý.

Khám sức khỏe cho trẻ mắc bệnh lý về đường hô hấp

Liên quan đến việc dùng kháng sinh để điều trị bệnh cho trẻ em, BS  Anh Tuấn đặc biệt nhấn mạnh, sai lầm lớn nhất ở các bậc cha mẹ hiện nay là dùng kháng sinh tùy tiện như dùng đơn thuốc cũ mua lại khi trẻ bệnh ở lần sau, không cho trẻ uống đúng và đủ liều như bác sĩ chỉ định dẫn đến tình trạng bệnh của bé tái đi tái lại nhiều lần, thường là lần bệnh sau nặng hơn lần bệnh trước.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, việc tuân thủ liệu trình điều trị là việc rất quan trọng mà các bậc cha mẹ cần phải thực hiện. Riêng trường hợp vì lý do đặc biệt nào đó như bé đi học khó tuân thủ liệu trình, hay bé khó uống thuốc hoặc dễ nôn ói khi uống thuốc… thì cần chia sẻ với bác sĩ điều trị để tìm giải pháp phù hợp.

Hoàng Nguyễn