Người có thẻ BHYT thoải mái đi các bệnh viện cùng tuyến

Người có thẻ BHYT thoải mái đi các bệnh viện cùng tuyến
Từ ngày 1-1-2016, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở cơ sở y tế từ tuyến quận, huyện trở xuống sẽ được tự do đến bất kỳ bệnh viện cùng tuyến khám chữa bệnh mà không bị hạn chế quyền lợi như trước.
Người có thẻ BHYT thoải mái đi các bệnh viện cùng tuyến

Từ ngày 1-1, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở cơ sở y tế từ tuyến quận, huyện trở xuống sẽ được tự do đến bất kỳ bệnh viện cùng tuyến khám chữa bệnh mà không bị hạn chế quyền lợi như trước.

Nhiều bệnh nhân chưa biết

Từ ngày 1-1-2016 đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở cơ sở y tế từ tuyến quận, huyện trở xuống sẽ không bị giới hạn nơi khám chữa bệnh, được thông tuyến khám chữa bệnh BHYT (giữa tuyến xã và tuyến huyện) trên cùng địa bàn. Điều sửa đổi này rất hay vì mở rộng quyền lợi của người tham gia BHYT, khuyến khích người dân tham gia BHYT”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chưa biết về thông tin thông tuyến này.

Việc thông tuyến đã giúp người dân có quyền lựa chọn nơi mình muốn đến khám bệnh. Thời gian đầu việc này chưa gây xáo trộn nhiều ở các bệnh viện quận, huyện, nhưng về lâu dài sẽ có sự cạnh tranh giữa các nơi này. Khi đó bệnh viện nào có chất lượng phục vụ tốt, người bệnh sẽ tìm đến khám và điều trị bệnh.

Nhiều thuận lợi

Bà Lưu Thị Thanh Huyền - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - cho biết theo quy định của Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 và hướng dẫn từ thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế, kể từ ngày 1-1-2016 người tham gia BHYT đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám chữa bệnh BHYT tại bất kỳ trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh và được xem đi đúng tuyến.

Khi đi đúng tuyến, người bệnh được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo mức quyền lợi hưởng BHYT. Trong khi năm 2015, khi tự đi khám không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến huyện, mức hưởng BHYT chỉ được 70% chi phí theo mức quyền lợi.

Việc thông tuyến này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại tuyến huyện trở xuống được tiếp cận cơ sở khám chữa bệnh ban đầu gần nhất, nhanh nhất và hưởng quyền lợi ở mức cao nhất.

Ngoài ra, người bệnh đi khám ở các bệnh viện đa khoa tỉnh, TP (được Bộ Y tế giao là tuyến cuối chuyên môn kỹ thuật) kể từ ngày 1-1-2016 cũng được quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí theo mức quyền lợi, thay vì chỉ 40% như trước đây.

Theo bà Huyền, từ khi chưa thực hiện thông tuyến huyện, gần như người dân đã lựa chọn nơi khám chữa bệnh ban đầu theo nguyện vọng, theo hướng thuận tiện việc đi lại chứ không phải vì chất lượng, do chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến huyện ở TP.HCM gần như tương đương nhau.

Trước khi thông tuyến, Bảo hiểm xã hội TP và Sở Y tế TP chỉ can thiệp, không cho đăng ký thêm thẻ BHYT vào một vài đơn vị y tế do quá tải bệnh nhân và hướng dẫn người dân đăng ký vào chỗ khác.

Về lo ngại người đăng ký BHYT ban đầu tại trạm y tế tuyến xã sẽ đổ về bệnh viện tuyến huyện, bà Huyền nói không đáng ngại vì toàn TP hiện chỉ có hơn 25.000 thẻ BHYT đăng ký ở trên 130 trạm y tế tuyến xã. Những người đăng ký BHYT tại tuyến xã đều tự nguyện đăng ký theo nguyện vọng.

Hiện các trạm y tế nhận khám chữa bệnh BHYT ban đầu đều đáp ứng rất tốt yêu cầu khám chữa bệnh thông thường của người dân. Những trạm y tế này đều có bác sĩ của trạm y tế hoặc bác sĩ của bệnh viện tuyến huyện cử luân phiên về thường trực tại trạm.

Bà Huyền cũng khẳng định để tránh việc lạm dụng BHYT khi thực hiện thông tuyến huyện lúc đi khám chữa bệnh, Bảo hiểm xã hội TP đã ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát bằng phần mềm liên thông dữ liệu khám chữa bệnh giữa ngành y tế và Bảo hiểm xã hội TP.

Theo đó, khi phát hiện bệnh nhân thật sự có lạm dụng BHYT (ví dụ cùng một bệnh đi khám ở nhiều nơi trong ngày...) sẽ xem xét xử lý theo quy định pháp luật.

Nguồn tin: tuoitre.vn