Bệnh viện quận 4 triển khai Phòng khám thông minh - Người dân hài lòng

Bệnh viện quận 4 triển khai Phòng khám thông minh - Người dân hài lòng
“Ting ting…” – một tin nhắn mới bổng reo lên trong điện thoại của bác sĩ giám đốc bệnh viện quận 4. “Cám ơn Ban giám đốc và các bác sỹ bệnh viện đã cải tiến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, rất nhanh và đáp ứng yêu cầu người bệnh, chỉ còn kết quả xét nghiệm máu hơi chậm, mong bệnh viện quan tâm hơn. Xin cám ơn tất cả y bác sỹ trong bệnh viện" – Là nội dung tin nhắn của một bệnh nhân để bày tỏ cảm xúc và chân tình đóng góp ý kiến sau khi đến khám bệnh tại Phòng khám thông minh của bệnh viện. Không chỉ trường hợp này mà còn nhiều ý kiến hài lòng của người bệnh được gửi đến đội ngũ y bác sĩ bệnh viện quận 4 trong thời gian gần đây. Đó là kết quả sau hơn 2 tháng bệnh viện chính thức đưa vào hoạt động Phòng khám Thông minh.
Ảnh: Hoạt động khám bệnh hàng ngày của Phòng khám Thông minh


Phòng khám không còn tiếng loa phát thanh
Bệnh viện quận 4 là một bệnh viện có quy mô 130 giường điều trị nội trú, 14 khoa gồm: Cấp cứu – Hồi sức tích cực – Chống độc, Khám bệnh, Nội, Ngoại,gây mê hồi sức, Sản, Nhi, Y học cổ truyền, Dinh dưỡng tiết chế, Liên chuyên khoa Mắt – Tai mũi họng – Răng hàm mặt, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Dược, Kiểm soát nhiễm khuẩn. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 1.300 - 1.400 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh.
Chủ động nắm bắt nhu cầu của người bệnh và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh theo phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, từ đầu tháng 8/2017, bệnh viện quận 4 từng bước xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình Phòng khám ngoại trú thông minh tại toàn bộ khu vực tầng trệt Khu khám bệnh.   
Phòng khám thông minh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ở cả 02 khu vực khám bệnh theo nguyên lý Bác sĩ gia đình (được triển khai từ tháng 6/2017) và khám Bảo hiểm y tế (được triển khai 8/2017) – là khu vực mới mở rộng thuộc bệnh viện tại số 1-3-5 Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP.HCM. Với hệ thống cơ sở vật chất ban đầu rất khang trang sạch sẽ, thoáng mát, Phòng khám thông minh này có 9 phòng khám Nội, 01 phòng khám Nhi, 01 phòng khám YHCT, 01 phòng khám Ngoại.

Ảnh: Khu vực đăng ký khám bệnh của Phòng khám Thông minh
Để đảm bảo hoạt động của Phòng khám Thông minh, bệnh viện phát triển hệ thống công nghệ thông tin với hệ thống mạng, phần mềm, phần cứng (bao gồm các máy tính, máy in, màn hình hiển thị, màn hình tương tác... )... Theo đó, màn hình hệ thống sẽ công khai những thông tin cần thiết cho bệnh nhân dễ dàng theo dõi quy trình, số thứ tự chờ khám, dự kiến thời gian sẽ được khám, số tiền bệnh nhân sẽ phải đóng, số thứ tự và tên tuổi đến lượt lãnh thuốc …. mà không cần loa phát thanh gọi tên ở từng khâu khám bệnh, chữa bệnh,  giữ được không gian yên tĩnh. Với hệ thống này, người bệnh dễ dàng theo dõi thông tin, quy trình khám bệnh, chữa bệnh và bác sĩ thoải mái hơn, tập trung hơn vào việc thăm khám, tư vấn điều trị cho bệnh nhân. Hơn nữa, bệnh viện dễ dàng quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; cải tiến thời gian chờ khám bệnh của bệnh nhân, tránh được việc chen lấn tại khu vực tiếp nhận bệnh, khu vực thu phí, khu vực lãnh thuốc cũng như những bất cập khác trong việc chờ khám tại các buồng khám bệnh.

Không còn nỗi lo chờ khám bệnh
8 giờ sáng 19/10, đến khám bệnh tại Phòng khám Thông minh của bệnh viện quận 4; ông T.Th, (ngụ tại Đoàn Văn Bơ, quận 4 TP.Hồ Chí Minh) được nhân viên bệnh viện hướng dẫn đăng ký lấy số khám bệnh theo quy trình cải tiến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện. Chỉ sau 55 phút, ông T.Th, đã được thăm khám, tư vấn điều trị và nhận thuốc ra về. Cũng như ông T.Th và chia sẻ với nhân viên bệnh viện, chị L.T.H (sinh năm 1969, ngụ tại quận 4 TP Hồ Chí Minh) cho biết là rất hài lòng với phòng khám thông minh này, vì thời gian chờ khám bệnh nhanh hơn trước, số thứ tự khám rõ ràng, minh bạch tránh được sự chen lấn, thắc mắc về thứ tự khám, nhận thuốc, thanh toán chi phí dịch vụ khám rõ ràng,… và không có sự che lấn, xô đẩy khi có đông người khám.
Phòng khám thông minh, không chỉ đem lại sự hài lòng cho người bệnh mà còn giúp đội ngũ y bác sĩ dễ dàng tiếp cận, truy cập thông tin người bệnh nhanh chóng; trực tiếp nhận được các thông tin về kết quả cận lâm sàng trên hệ thống máy vi tính; tiện lợi khi truy cập dữ liệu về tiền sử khám bệnh, chữa bệnh để có cơ sở kê đơn thuốc hợp lý. Nhất là việc kê đơn thuốc thuận tiện hơn, theo dõi kỹ liệu trình thuốc điều trị và tránh được việc kê đơn trùng loại thuốc giữa các đơn thuốc, tránh tương tác thuốc bất lợi, tránh được việc đổi thuốc do có danh mục thuốc được cập nhật về số lượng trên phần mềm. Nhân viên tiếp nhận bệnh cũng dễ dàng, sắp xếp phân bổ bệnh nhân về các phòng khám hợp lý theo chuyên khoa, phù hợp về số lượng khám, tránh quá tải cho các bàn khám của Phòng khám.
Trải nghiệm hệ thống khám bệnh thông minh, BS.Phạm Xuân Vinh, Khoa Khám bệnh chia sẻ thêm: Từ khi bắt đầu hoạt động mô hình Phòng khám thông minh với ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dữ liệu người bệnh, điều phối lưu lượng người bệnh; phòng khám trật tự hơn, công tác khám kê đơn nhanh hơn, có dữ liệu để tư vấn cho người bệnh kịp thời, chính xác… đảm bảo an toàn người bệnh.
Với trên 1000 lượt khám mỗi ngày, bệnh viện quận 4 hy vọng hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân theo mô hình này sẽ mang lại nhiều lợi ích, tiện lợi nhất cho bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại bệnh viện trong thời gian tới. Tiếp theo, bệnh viện sẽ tiếp tục mở rộng phòng khám thông minh đến tất cả các phòng khám còn lại của bệnh viện như Khoa Liên chuyên khoa, Chẩn đoán hình ảnh…. cùng các phân hệ khám ngoại trú khác và cận lâm sàng; đồng thời tăng cường phát triển hệ thống công nghệ thông tin để người dân có thể trực tiếp tương tác chủ động đăng ký khám bệnh, chữa bệnh trực tuyến… trong tiến trình hội nhập y tế quốc tế tại thành phố hiện nay.

BS.Vũ Ngọc Hải
Bệnh viện quận 4, TP.HCM
Ảnh: Hoạt động khám bệnh hàng ngày của Phòng khám Thông minh
 

Nguồn tin: t4ghcm.org.vn