Tăng huyết áp thường không được chẩn đoán và điều trị

Tăng huyết áp thường không được chẩn đoán và điều trị
SKĐS - Một nghiên cứu mới đây tại Canada cho thấy, gần một nửa số người được kiểm tra tại các phòng khám lưu động không biết mình bị tăng huyết áp.
Tăng huyết áp tạo áp lực cho tim và mạch máu, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, các triệu chứng không dễ nhận thấy. Những nguy cơ nghiêm trọng do tăng huyết áp không được điều trị thường bị hiểu nhầm. Các tác giả nghiên cứu cho rằng, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng tăng huyết áp.

Trong nghiên cứu này, các tác giả đã đo huyết áp của gần 1.100 tình nguyện viên. Việc đo này được thực hiện tại các phòng khám lưu động đặt tại các trung tâm mua sắm, nơi làm  việc, bệnh viện và các trung tâm cộng đồng.

Nghiên cứu cho thấy, 50% số người tham gia không biết mình bị tăng huyết áp. Trong số những người này, 2% có nguy cơ cao bị các biến chứng.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Grant Pierce cho biết trong mục thông tin mới của tạp chí: “Điều đặc biệt có ý nghĩa của nghiên cứu này là đã cho thấy một số lượng đáng ngạc nhiên những người tham gia bị dạng tăng huyết áp khẩn cấp”.Hầu hết những người bị tăng huyết áp không được điều trị ngay cả khi có chẩn đoán. Các tác giả nghiên cứu cho rằng, có thể những người này không hiểu rõ về tình trạng của họ hoặc không nắm được những hậu quả do tăng huyết áp.

Tiến sĩ Pierce nói: “Nhiều người tham gia không nhận thức được tình trạng của mình hoặc đơn giản là không tuân thủ việc dùng thuốc. Dựa trên kết quả này, chúng tôi thấy rằng, phòng khám tăng huyết áp lưu động cũng có thể là một cơ sở giúp phát hiện tăng huyết áp trong cộng đồngcũng như những hiểu biết trong kiểm soát bệnh”.

Các kết quả nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí American Journal of Hypertension.

BS P.Liên

(Theo Univadis/ Healthday)