Tăng huyết áp tàn phá cơ thể như thế nào?

Đăng lúc: Thứ ba - 08/11/2016 09:15
Tăng huyết áp tàn phá cơ thể như thế nào?

Tăng huyết áp tàn phá cơ thể như thế nào?

SKĐS - Tăng huyết áp có thể gây ra nhiều mối hiểm nguy mà bạn không ngờ tới: đột tử, đột quỵ, rách, phình mạch máu, phì đại cơ tim, suy thận, xuất huyết võng mạc…Tăng huyết áp tàn phá cơ thể bạn như thế nào?
Báo động vì tăng huyết áp ngày càng trẻ hóa

Tiến sĩ Daniel Lackland, phát ngôn viên Hiệp hội Huyết áp cao Hoa Kỳ cho biết: “không giống như người lớn tuổi, người trẻ ít khi tin rằng họ bị huyết áp cao và khả năng họ quay lại bệnh viện kiểm tra rất thấp”.

Nếu bạn dưới 35 tuổi và cảm thấy mình vẫn còn rất trẻ trung và khỏe mạnh. Thế nhưng trong một lần khám sức khỏe, bác sĩ nói rằng huyết áp của bạn hơi cao. Thì đây là lời khuyên bổ ích để cứu giúp bạn từ sớm: bạn nên đặt lịch kiểm tra lại ở bệnh viện một lần nữa, sau đó là kiểm tra huyết áp định kỳ hàng tuần.

Tại Hoa kỳ, mỗi năm có khoảng 360.000 trường hợp tử vong xuất phát từ bệnh tăng huyết áp. Theo Cơ quan Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): con số này gần như là 1.000 người mỗi ngày. Đó là lí do tại sao huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”.

 

Tiến sĩ Daniel Lackland cho biết: bình thường, những bệnh nhân trẻ có thể kiểm soát huyết áp dễ dàng bằng việc quản lý cân nặng hoặc thay đổi lối sống. Nhưng vấn đề ở chỗ: họ đang quá coi thường bệnh lý của mình mà không biết huyết áp cao có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Nó sẽ lặng lẽ gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể của bạn trong nhiều năm, trước khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Tăng huyết áp tàn phá cơ thể bạn như thế nào?

Làm tổn thương động mạch

Tăng huyết áp có thể gây tổn thương các tế bào lót trong lòng động mạch. Từ đó làm cho thành động mạch trở nên dày và cứng (xơ cứng động mạch), làm giảm lưu lượng máu đến tim, thận, não, các chi. Trong quá trình tiến triển, nó gây ra: đột quỵ, những cơn đau thắt ngực, tắc động mạch ngoại biên ở chân, cánh tay, tổn thương mắt, phình vỡ động mạch, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận…

Nói riêng về phình động mạch: sau một thời gian thành động mạch đã bị suy yếu, cộng với huyết áp vẫn tiếp tục cao, động mạch tất yếu sẽ bị giãn, gây phình động mạch. Nguy hiểm nhất là khi động mạch bị phình quá lớn, nó có thể bị vỡ và gây chảy máu trong, đe dọa mạng sống của bạn ngay lập tức.

Tổn thương tim

Tăng huyết áp gây hẹp động mạch vành – là động mạch nuôi tim , gây ra những cơn đau ngực, loạn nhịp tim hoặc nhồi máu cơ tim.

Tăng huyết áp còn gây phì đại tim trái do: huyết áp cao buộc trái tim phải co bóp vất vả hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể. Lâu ngày, tâm thất trái dày lên và cứng lại (phì đại thất trái). Tình trạng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim và đột tử.

Gây suy tim do: trái tim làm việc quá sức, lâu ngày bị suy yếu và làm việc kém hiệu quả.

Tổn thương não bộ

Huyết áp cao gây thiếu máu não thoáng qua, hay “cơn đột quỵ mini”. Đây là dấu hiệu cảnh báo cho bạn về những cơn đột quỵ trong tương lai.

Gây đột quỵ, do một phần của não thiếu oxy và dưỡng chất dẫn đến hủy hoại tế bào não. Huyết áp cao gây hẹp lòng mạch, rò rỉ hoặc vỡ mạch máu não, hoặc tạo ra những cục máu đông trong động mạch, ngăn chặn máu tới não và gây đột quỵ.

Làm mất trí nhớ do hẹp và tắc nghẽn động mạch cung cấp máu tới não, gây ra sự gián đoạn lưu lượng máu tới não khiến bị mất trí. Bệnh còn gây suy giảm nhận thức do lưu lượng máu tới não ít.

Tổn thương thận

Huyết áp cao có thể làm tổn thương cả các mạch máu dẫn đến thận, gây suy thận:  vì nó làm tổn thương cả động mạch lớn dẫn đến thận lẫn các mạch máu nhỏ trong thận.

Gây xơ hóa tiểu cầu thận: các tiểu cầu thận bị tổn thương với những vết như sẹo, khiến thận không thể lọc máu hiệu quả, dẫn đến suy thận nặng hơn.

Phình động mạch thận: huyết áp cao có thể dẫn đến phình động mạch thận, có thể bị vỡ và gây chảy máu trong, đe dọa tính mạng của bạn.

Tổn thương mắt

Huyết áp làm hỏng các mạch máu cung cấp máu cho võng mạc gây ra các bệnh lý võng mạc. Đó là chảy máu trong mắt, suy giảm thị giác, nhìn mờ cho đến mất hoàn toàn thị lực.

Tích dịch dưới võng mạc: do một lớp mạch máu dưới võng mạc bị rò rỉ, chúng sẽ gây tình trạng tích tụ chất lỏng dưới võng mạc. Hậu quả là bạn nhìn sự vật bị méo mó. Ngoài ra khi dòng máu không đến nuôi được các tế bào thần kinh thị giác đầy đủ, chúng sẽ bị hoại tử, bạn sẽ bị chảy máu trong mắt cho tới mất nhìn.

Các nguy hại khác

Cao huyết áp còn gây suy giảm tình dục do xơ cứng mạch máu đến dương vật ở nam làm rối loạn cương dương, ở nữ làm giảm ham muốn; mất xương do làm tăng lượng canxi thải ra ngoài qua nước tiếu. Mức độ nặng có thể làm xương dễ bị gãy; ngưng thở khi ngủ xảy ra ở 50% số người mắc huyết áp cao.

Như vậy bệnh tăng huyết áp hủy hoại cơ thể bạn một cách ngấm ngầm, nếu bạn không để ý kiếm soát nó, sẽ đến ngày nó gây cho bạn bị đột quỵ, đau tim, suy tim đột ngột, suy thận…rất nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

BS. Ninh Hồng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

VIDEO CHỌN LỌC

THƯ VIỆN MEDIA

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm đến vấn đề nào khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện?

Chất lượng khám chữa bệnh.

Các chi phí phải thanh toán.

Thái độ phục vụ của nhân viên

Cơ sở hạ tầng của Bệnh viện

Tất cả các phương án trên

LƯỢT TRUY CẬP

  • Đang truy cập: 508
  • Khách viếng thăm: 391
  • Máy chủ tìm kiếm: 117
  • Hôm nay: 68192
  • Tháng hiện tại: 1946259
  • Tổng lượt truy cập: 27276300

TIN MỚI

LIÊN KẾT WEBSITE